Antihypertensive and Antioxidative Effects of Rice Bran Peptides in a Rat Model of Nitric Oxide-Deficient Hypertension (ผลต้านความดันเลือดสูงและต้านภาวะเครียดออกซิเดชันของเปปไทด์รำข้าวในหนูแรท รูปแบบความดันเลือดสูงจากการขาดไนตริกออกไซด์)

Authors

  • อรชร บุญลา Khon Kaen University
  • ยุพา คู่คงวิริยพันธุ์ Khon Kaen University
  • พวงรัตน์ ภักดีโชติ Khon Kaen University
  • วีรพล คู่คงวิริยพันธุ์ Khon Kaen University
  • พัชรีวัลย์ ปั้นเหน่งเพ็ชร Khon Kaen University
  • ศุภวรรณ ถาวรชินสมบัติ Khon Kaen University

Keywords:

, L-NAME hypertensionว Oxidative stressว Rice bran peptides

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบผลของเปปไทด์รำข้าว (RBP) ต่อการลดความดันเลือดลดภาวะเครียดออกซิเดชัน และลดภาวะเซลล์เอ็นโดทีเลียมทำงานผิดปกติในหนูแรทความดันเลือดสูงจาก
การขาดไนตริกออกไซด์ ภาวะความดันเลือดสูงจะเหนี่ยวนำในหนูแรท เพศผู้พันธุ์ Sprague- Dawley ด้วยสารแอลเนม (L-NAME)ขนาด 50 มก./กก. น้ำหนักตัว/วัน ผสมในน้ำดื่ม เป็นเวลา3สัปดาห์หนูทดลองถูกสุ่มและแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ หนูทดลองปกติที่ได้รับน้ำปราศจากไอออน (deionized water; DI), หนูทดลองปกติที่ได้รับ RBP 100 มก./กก. /วัน, หนูความดันเลือดสูง L-NAME ที่ได้รับ DI, หนูความดันเลือดสูง L-NAME ที่ได้รับ RBP 50 มก./กก./วัน, และ หนูความดันเลือดสูง L-NAME ที่ได้รับ RBP 100 มก./กก./วัน ผลการศึกษาพบว่า RBP ตามขนาดความเข้มข้นที่ให้แก่หนูความดันเลือดสูง L-NAMEสามารถลดความดันเลือด ลดการสร้าง superoxide anion ลดภาวะเครียดออกซิเดชัน และเพิ่มการคลายตัวของหลอดเลือดต่อ acetylcholine ผลการศึกษานี้บ่งชี้ว่า RBP มีฤทธิ์ต้านภาวะความดันเลือดสูงโดยมีผลผ่านหลายปัจจัยที่ส่งผลลดภาวะเครียดออกซิเดชันและเพิ่มการทำงานของเซลล์เอ็นโดทีเลียม

Downloads

Additional Files

Published

2014-11-01

Issue

Section

วิทยาศาสตร์สุขภาพ