พฤติกรรมผู้นำที่มีความสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูปฐมวัย โรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี

Authors

  • สุภาพ ด้วงประเสริฐ
  • สุรัตน์ ไชยชมภู
  • ลือชัย จันทร์โป๊

Keywords:

Leader behaviors(พฤติกรรมผู้นำ), Job satisfaction(ความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน), Kindergarten teachers in Catholic School of Chanthaburi Diocese(ครูปฐมวัยโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี 4 แบบ ได้แก่ แบบสั่งการ แบบให้การสนับสนุน แบบมีส่วนร่วม และแบบมุ่งความสำเร็จ กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูปฐมวัยโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านการได้รับการยอมรับนับถือ ด้านลักษณะของงานที่ทำ ด้านความรับผิดชอบ และด้านความก้าวหน้า กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูปฐมวัยโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี จำนวน 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
ผลการวิจัยพบว่า 
1. พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ พฤติกรรมผู้นำแบบมุ่งความสำเร็จพฤติกรรมผู้นำแบบให้การสนับสนุน พฤติกรรมผู้นำแบบสั่งการ และพฤติกรรมผู้นำแบบมีส่วนร่วม
2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูปฐมวัยโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑล จันทบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความสำเร็จในการทำงาน ด้านลักษณะของงานที่ทำ ด้านความก้าวหน้า และด้านการได้รับการยอมรับนับถือ
3. ความสัมพันธ์ของพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูปฐมวัยโรงเรียนคาทอลิก สังกัดสังฆมณฑลจันทบุรี มีความสัมพันธ์ทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Downloads

Published

2014-11-26

Issue

Section

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์