รูปแบบโครงสร้างเชิงสาเหตุขององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการตั้งราคาในอุตสาหกรรมเหล็กรีดร้อน

Authors

  • เริ่ม ใสแจ่ม
  • สุดาพร สาวม่วง

Keywords:

Pricing(การตั้งราคา), Hot rolled steel(เหล็กรีดร้อน), Causal structural model(รูปแบบโครงสร้างเชิงสาเหตุ)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา (1) คุณลักษณะผู้ประกอบการ ขั้นตอนการตั้งราคา และพฤติกรรมการขาย (2) เปรียบเทียบการตั้งราคา ขั้นตอนการตั้งราคา และพฤติกรรมการขายเหล็กรีดร้อนของผู้ประกอบการ (3) รูปแบบโครงสร้างเชิงสาเหตุขององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการตั้งราคาในอุตสาหกรรมเหล็กรีดร้อน จากผู้ประกอบการที่เป็น ผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง และผู้ค้าปลีก จำนวน 1,291 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนาและใช้สถิติการทดสอบสมมติฐานได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนตัวแปรตามหลายตัวแปร (MANOVA) และสมการโครงสร้าง ลิสเรล (LISREL Model)
ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จดทะเบียนในรูปบริษัทจำกัด และเป็นผู้ค้าปลีก มีจำนวนพนักงานระหว่าง 1-30 คน จำนวนปีที่ประกอบกิจการมา 11-15 ปี มูลค่าสินทรัพย์รวมต่ำกว่า 100 ล้านบาท เลือกการตั้งราคาโดยการคาดคะเนต้นทุนเป็นลำดับแรก พฤติกรรมการขายเหล็กแผ่นรีดร้อนที่ขายใช้งานทั่วไปไม่เกิน 6 มิลลิเมตร ผู้มีอำนาจตัดสินใจตั้งราคาคือเจ้าของกิจการ ให้สินเชื่อทางการค้าอยู่ระหว่าง 16 – 30 วัน มีการบริการขนส่งให้ลูกค้า (2) ประเภทกิจการ สินทรัพย์รวมที่ถือครองที่แตกต่างกัน มีผลต่อการตั้งราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนแตกต่างกัน ผู้ประกอบการมีความแตกต่างในขั้นตอนการตั้งราคาและพฤติกรรมการขาย (3) รูปแบบโครงสร้างเชิงสาเหตุขององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการตั้งราคาค่อนข้างเข้ากันได้ดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (ค่า GFI = 0.91 ค่า AGFI = 0.84 ค่า RMR = 0.042 , χ2
= 472.15 ที่ ค่า P-value = 0.00 RMSEA = 0.06) โดยมีองค์ประกอบได้แก่ วัตถุประสงค์ การเก็งกำไร ต้นทุน นโยบายของรัฐ และส่วนประสมการตลาดสามารถอธิบายค่าความแปรปรวนของการตั้งราคาได้ร้อยละ 56.87 โดยองค์ประกอบวัตถุประสงค์มีอิทธิพลต่อการตั้งราคามากที่สุดร้อยละ 60.00 รองลงมาคือ การเก็งกำไรร้อยละ 34.00

Downloads

Published

2014-11-26

Issue

Section

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์