การบูรณาการสอดแทรก (INFUSION) สิ่งแวดล้อมศึกษาในหน่วยการเรียนรู้ศิลปศึกษา เพื่อสร้างเสริมเจตคติในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีหนองกาววิทยา

Authors

  • สายลม ที่รัก
  • ธีรชัย เนตรถนอมศักดิ์

Keywords:

Infusion learning(บูรณาการสอดแทรก), Attitude towards environment Conservation(เจตคติเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม)

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเสริมเจตคติในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสิ่งแวดล้อมศึกษาแบบบูรณาการแบบสอดแทรก ในหน่วยการเรียนรู้ศิลปศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศรีหนองกาววิทยา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการวิจัย แบบการ ศึกษาเฉพาะกรณีโดยแบบกลุ่มที่มีการทดสอบก่อนและทดสอบหลัง (One group pretest-posttest design) สถานที่ใช้ในการทำวิจัยได้แก่ โรงเรียนศรีหนองกาววิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/2 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนการสอน 12 ชั่วโมง 2) แบบวัดเจตคติเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 35 ข้อ ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยใช้การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ t-test ซึ่งปรากฏผลการวิจัยดังนี้ 
ผลการวิจัยพบว่า
เจตคติเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/2 โรงเรียนศรีหนองกาววิทยา โดยใช้แบบวัดเจตคติ การทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) มีเจตคติต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเชิงบวก ในระดับค่อนข้างจริง ( = 3.06, S.D. = 0.89) การทดสอบหลังเรียน (Post-test) มีเจตคติต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเชิงบวก ในระดับค่อนข้างจริง ( = 3.14 , S.D. = 0.87) โดยมีคะแนนเจตคติต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Downloads

Published

2014-11-26

Issue

Section

มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์