Editorial Note

Authors

  • Assoc.Prof.Dr.Pongsakorn Punrattanasin คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Keywords:

Editorial Note

Abstract

วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฉบับนี้เป็นฉบับที่สองของปี 2565 เข้าสู่ปีที่ 22 ฉบับที่ 2 ระหว่างเดือน เมษายน-มิถุนายน 2565 บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ในฐานะเจ้าของวารสารได้ดำเนินการและพัฒนาคุณภาพวารสารมาอย่างต่อเนื่อง บทความที่ได้ตีพิมพ์ได้ผ่านการพิจารณา ให้ความเห็นชอบและตรวจแก้ไขทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer Review)   ทุกเรื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้สนใจทั่วไปในการพัฒนาต่อยอด รวมถึงเป็นอีกหนึ่งเวทีของการแลกเปลี่ยนแนวความคิดร่วมกันอย่างเสรี

ฉบับนี้ได้รวบรวมบทความที่น่าสนใจทั้งสิ้น 20 บทความ ได้แก่ เรื่อง แนวทางการออกแบบปรับปรุงการส่องสว่างห้องพักผู้ป่วยในที่สอดคล้องตามเกณฑ์ต่างประเทศ กรณีศึกษา โรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์แห่งหนึ่ง เรื่อง การใช้ประโยชน์เปลือกไข่ไก่และเปลือกไข่ไก่เผาเป็นสารตกตะกอน เพื่อกำจัดโลหะหนักจากสารละลาย เรื่อง ปริมาณความเข้มข้น PM2.5 โดยเครื่องมือตรวจวัดระบบกราวิเมตริกและการกระเจิงแสง ในพื้นที่ต่างๆ จังหวัดขอนแก่น เรื่อง การวิเคราะห์ปริมาณเบอจีนินในสารสกัดแคลลัส กิ่ง และรากของมะเดื่อชุมพร (Ficus racemosa) โดยวิธี โครมาโทกราฟีของเหลวสมรรถนะสูง เรื่อง การเคลื่อนตัวด้านข้างของดินลมหอบขอนแก่น เรื่อง การเพิ่มสมรรถนะการสื่อสารระหว่างเครื่องในเครือข่ายแบบรังผึ้งรุ่นที่ห้า เรื่อง การผสมผงวัสดุเชิงประกอบอะลูมิเนียมเกรด A356/SiCp ด้วยกระบวนการบดผสมเชิงกล และเรื่อง คุณลักษณะส่วนบุคคลและปัจจัยทางการบริหารที่มีผลต่อการปฏิบัติงานควบคุมป้องกันโรค      โควิด-19 ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น

ในโอกาสนี้กองบรรณาธิการวารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) ยังเปิดรับบทความจากนักวิจัย และบุคคลทั่วไป ที่มีความสนใจในการเผยแพร่ผลงานวิจัยในลักษณะบทความวิชาการ บทความวิจัยสื่อสารอย่างสั้น และบทความปริทัศน์ ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิศวกรรมศาสตร์ และขออนุญาตเชิญชวนผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครตีพิมพ์บทความวิจัยผ่านระบบออนไลน์ของวารสารเท่านั้น จาก https://journal.gs.kku.ac.th/gs และ https://www.tci-thaijo.org/index.php/gskku/user/register วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา)

Downloads

Published

2022-04-24

Issue

Section

บทบรรณาธิการ Editorial Note