Editorial Note

Authors

  • Prof.Dr.Wittaya Ngeontae คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Keywords:

Editorial Note

Abstract

วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฉบับนี้เป็นฉบับที่สองของปี 2565 เข้าสู่ปีที่ 22 ฉบับที่ 3 ระหว่างเดือน กรกฎาคม-กันยายน 2565 บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัย ขอนแก่น ในฐานะเจ้าของวารสารได้ดำเนินการและพัฒนาคุณภาพวารสารมาอย่างต่อเนื่อง บทความที่ได้ตีพิมพ์ได้ผ่านการพิจารณา ให้ความเห็นชอบและตรวจแก้ไขทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer Review)   ทุกเรื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้สนใจทั่วไปในการพัฒนาต่อยอด รวมถึงเป็นอีกหนึ่งเวทีของการแลกเปลี่ยนแนวความคิดร่วมกันอย่างเสรี

ฉบับนี้ได้รวบรวมบทความที่น่าสนใจทั้งสิ้น 20 บทความ อาทิเช่น เรื่อง ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ของรถโดยสารประจำทางในเมืองขอนแก่น เรื่อง การผสมผสานการรังวัดบนภาพถ่ายจากอากาศยานไร้คนขับและเทคนิคการตัดสินใจ แบบพิจารณาหลายเกณฑ์เพื่อวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย บริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่อง การประยุกต์ใช้วิธี AHP ร่วมกับ FSM และ SAW ในการคัดเลือกเกษตรกรผู้ส่งมอบวัตถุดิบเพื่อจัดทำเกษตรพันธสัญญาในอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลัง เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณงานและการสัมผัสความร้อนของเกษตรกรตัดอ้อย ในอำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เรื่อง ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเกิดหืดกำเริบของผู้ป่วยโรคหืดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเรื่อง ผลการใช้ชุดเกมคณิตศาสตร์โดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ในเด็กปฐมวัยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ด้านการคำนวณ

ในโอกาสนี้กองบรรณาธิการวารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) ยังเปิดรับบทความจากนักวิจัย และบุคคลทั่วไป ที่มีความสนใจในการเผยแพร่ผลงานวิจัยในลักษณะบทความวิชาการ บทความวิจัยสื่อสารอย่างสั้น และบทความปริทัศน์ ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิศวกรรมศาสตร์ และขออนุญาตเชิญชวนผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครตีพิมพ์บทความวิจัยผ่านระบบออนไลน์ของวารสารเท่านั้น จาก https://journal.gs.kku.ac.th/gs และ https://www.tci-thaijo.org/index.php/gskku/user/register วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา)

Additional Files

Published

2022-08-06

Issue

Section

บทบรรณาธิการ Editorial Note