Editorial Note

Authors

  • Prof.Dr.Wittaya Ngeontae คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Keywords:

Editorial Note

Abstract

วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฉบับนี้เป็นฉบับสุดท้ายของปี 2565 ปีที่ 22 ฉบับที่ 4 ระหว่างเดือน ตุลาคม-ธันวาคม 2565 บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะเจ้าของวารสารได้ดำเนินการและพัฒนาคุณภาพวารสารมาอย่างต่อเนื่อง บทความที่ส่งเข้ามาเพื่อขอตีพิมพ์ตั้งแต่ ปี 2565 เป็นต้นไป ได้ผ่านการพิจารณา ให้ความเห็นชอบและตรวจแก้ไขทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer Review) ก่อนการตีพิมพ์อย่างน้อย 3 ท่าน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับผู้สนใจทั่วไปในการพัฒนาต่อยอด รวมถึงเป็นอีกหนึ่งเวทีของการแลกเปลี่ยนแนวความคิดร่วมกันอย่างเสรี

          ฉบับนี้ได้รวบรวมบทความที่น่าสนใจทั้งสิ้น 20 บทความ อาทิเช่น เรื่อง การศึกษาหลักการพื้นฐานของสมบัติทางไฟฟ้า และสมบัติเชิงแสง ของไทเทเนียมไดออกไซด์ เรื่อง การศึกษาทางมหภาค จุลภาค และ HPLC chromatogram ของเครื่องยาที่เรียกว่า เจตพังคี เรื่อง การวิเคราะห์ความแข็งแรงของคานชานบรรทุกรถกึ่งพ่วงแบบถังด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ เรื่อง หุ่นยนต์อัตโนมัติฆ่าเชื้อด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต ประเภท C เรื่อง การเตรียมผลึกแป้งข้าวเจ้าระดับนาโนที่มีสมบัติต้านทานน้ำโดยการ เชื่อมโยงข้ามด้วยกรดซิตริก และเรื่อง ความสามารถในการย่อยสลายและสัดส่วนสารอินทรีย์ สำหรับการย่อยตะกอนส่วนเกินแบบแอนแอโรบิกโดยใช้การบำบัดก่อนด้วยโอโซน

        ในโอกาสนี้กองบรรณาธิการวารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) ยังเปิดรับบทความจากนักวิจัย และบุคคลทั่วไป ที่มีความสนใจในการเผยแพร่ผลงานวิจัยในลักษณะบทความวิชาการ บทความวิจัยสื่อสารอย่างสั้น และบทความปริทัศน์ ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิศวกรรมศาสตร์ และขออนุญาตเชิญชวนผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครตีพิมพ์บทความวิจัยผ่านระบบออนไลน์ของวารสารเท่านั้น จาก https://journal.gs.kku.ac.th/gs และ https://www.tci-thaijo.org/index.php/gskku/user/register วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา)

Additional Files

Published

2022-11-18

Issue

Section

บทบรรณาธิการ Editorial Note