A Comparison between Groups of Countries Clustered by Life Expectancy at Birth and Infant Mortality Rate and United Nations Model Life Tables Patterns

Authors

  • อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์
  • มรรษมน ปรัชเจริญวนิชย์

Keywords:

Life Expectancy at birth, Infant mortality rate, model life table, cluster analysis

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดกลุ่มประเทศจากอายุขัยเฉลี่ยเมื่อแรกเกิดและอัตรามรณะของทารกและแปลความหมายของกลุ่ม และตรวจสอบผลที่ได้จากการวิเคราะห์จัดกลุ่ม โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากรายงานของ ธนาคารโลก องค์การอนามัยโลก องค์การอาหารและเกษตรแหล่งสหประชาชาติ จาก 183 ประเทศทั่วโลก การวิเคราะห์จัดกลุ่มสามารถแบ่งได้ 5 กลุ่ม คือ แบบแผนการตายสูงสุด แบบแผนการตายสูง แบบแผนการตายปานกลาง แบบแผนการตายต่ำ และแบบแผนการตายต่ำสุด การตรวจสอบผลของการจัดกลุ่มพบว่า ภูมิภาค ทวีป และกลุ่มรายได้ มีความสัมพันธ์กับการจัดกลุ่มประเทศ และกลุ่มที่มีแบบแผนการตายต่างกันจะมีตัวแปรด้านโภชนาการและสาธารณสุข ตัวแปรด้านเศรษฐกิจยกเว้นการออมต่อจีดีพี และตัวแปรด้านทุนมนุษย์ยกเว้นจำนวนปีเฉลี่ยที่ได้รับการศึกษาที่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบกับแบบแผนแบบจำลองตารางชีพของสหประชาชาติ พบว่าการจัดประเภทรูปแบบแผนการตายขององค์การสหประชาชาติจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพราะข้อมูลการตายของประชากรทั่วโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมากจากเมื่อ 30 กว่าปีก่อน ทำให้แบบแผนแบบจำลองตารางชีพของสหประชาชาติไม่สอดคล้องกับข้อมูลการตายของประชากรโลกในปัจจุบัน

Author Biographies

อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์

สาขาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

มรรษมน ปรัชเจริญวนิชย์

สาขาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

Downloads

Published

2017-06-30

How to Cite

ศักดิ์วรวิชญ์ อ., & ปรัชเจริญวนิชย์ ม. (2017). A Comparison between Groups of Countries Clustered by Life Expectancy at Birth and Infant Mortality Rate and United Nations Model Life Tables Patterns. Journal of Applied Statistics and Information Technology, 2(1), 87–98. Retrieved from https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/asit-journal/article/view/164927