การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับมัธยมศึกษาปีที่ 1

Main Article Content

ธนวัฒน์ พันธ์ชัย
นคินทร พัฒนชัย

บทคัดย่อ

   งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) หาคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลของวิจัยพบว่า บทเรียนมัลติมีเดีย ที่พัฒนาขึ้นมี 15 องค์ประกอบ คุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดียโดยรวมอยู่ในระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ปรางทิพย์ ศรีเครือดง. (2552). การพัฒนามัลติมีเดียตามแนวคอนสตรัควิสต์บนเครือข่าย เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ. มหาวิทยาลัยราชภัมหาสารคาม.
พิสมัย ชุมแวงวาปี. (วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557). อาจารย์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สัมภาษณ์).โรงเรียนวังสามหมอวิทยาคาร, อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี.
เรไรรัตน์ ดาวศรี. (2549). การพัฒนาคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง ความน่าจะเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. การศึกษาค้นคว้าอิสระ การศึกษามหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม.
สมศักดิ์ ศรีเครือดง. (2552). การพัฒนามัลติมีเดียตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีจิตสำนึก. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. มหาสารคาม.