การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Main Article Content
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) หาคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของของคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 30 คน โรงเรียนโนนคำวิทยา อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่อง บทบาทและประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลของวิจัยพบว่า บทเรียนมัลติมีเดียที่พัฒนาขึ้นมี 17 องค์ประกอบ คุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดียโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Article Details
References
พรทิพย์ เงินไพโรจน์. (2552). ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์และการทำงานของ คอมพิวเตอร์ สำหรับช่วงชั้นที่ 2.
รัดดา สว่างวงศ์. (25 ธันวาคม 2557). ครูผู้สอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี (สัมภาษณ์). โรงเรียนโนนคำวิทยา อำเภอกุฉนารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์.
สมหมาย มณีโชติ. (2554). การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียเรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์กราฟิกสำหรับนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษา ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา, มหาวิทยาลัยศิลปากร.