แบบจำลองเชิงเส้นผสมจำนวนเต็มสำหรับการวางแผนการจัดหาวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์

ผู้แต่ง

  • กัญญาณัฐ น่วมอิ่ม มหาวิทยาลัยนเรศวร
  • ศิริกาญจน์ จันทร์สมบัติ มหาวิทยาลัยนเรศวร

คำสำคัญ:

แบบจำลองเชิงเส้นผสมจำนวนเต็ม, อาหารสัตว์, การวางแผนการจัดหา, การจัดสรรรถบรรทุก

บทคัดย่อ

     อาหารสัตว์ที่ทำจากข้าวโพด เป็นอาหารสำหรับสัตว์เคี้ยวเอื้องที่มีคุณภาพสูงและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในการผลิตอาหารสัตว์ที่ทำจากข้าวโพด ปัญหาหลัก คือ การขาดแคลนวัตถุดิบเพื่อมาทำการผลิต นั่นคือ ต้นข้าวโพด วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้ คือ ช่วยทำให้การจัดหาวัตถุดิบเพื่อการผลิตสำหรับโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ทำจากข้าวโพดนั้นดียิ่งขึ้น งานวิจัยนี้จึงได้นำเสนอแบบจำลองเชิงเส้นผสมจำนวนเต็ม (Mixed integer linear programming: MILP) เพื่อแก้ปัญหาการจัดสรรรถบรรทุก พร้อมทั้งช่วยในการตัดสินใจด้านการวางแผนการจัดหาวัตถุดิบสำหรับโรงงานผลิตอาหารสัตว์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาต้นทุนรวมที่เกิดขึ้นที่ต่ำที่สุด ประกอบด้วย ต้นทุนการขนส่งและต้นทุนการจัดหาวัตถุดิบ อีกทั้งยังมีการพิจารณาด้านความต้องการวัตถุดิบ ความต้องการของลูกค้า แหล่งที่มาของวัตถุดิบ ความสามารถในการผลิต และการตัดสินใจด้านการวางแผนการขนส่งด้วยยานพาหนะที่หลากหลาย แบบจำลองที่ถูกนำเสนอนั้นได้ถูกทดสอบด้วยการใช้ข้อมูลจากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ทำจากต้นข้าวโพดในจังหวัดสุโขทัย ประเทศไทย ในงานวิจัยนี้ได้ใช้ Microsoft excel solver ในการค้นหาคำตอบ ผลลัพธ์ที่ได้ พบว่า ต้นทุนรวมที่ต่ำที่สุด คือ 318,757.60 บาท ซึ่งแบ่งเป็นต้นทุนในการขนส่งต้นข้าวโพดสดจากพื้นที่ปลูกมายังโรงงาน คือ 7,507.60 บาท และต้นทุนในการซื้อต้นข้าวโพดสด คือ 311,250 บาท โดยสรุปแบบจำลองเชิงเส้นผสมจำนวนเต็มที่งานนี้ได้นำเสนอ สามารถใช้หารูปแบบของการขนส่งที่ทำให้เกิดต้นทุนที่เหมาะสมและมีความถูกต้องที่จะนำไปปรับใช้กับปัญหาในสถานการณ์จริงได้

References

กรมการขนส่งทางบก. (2560). รายงานอัตราค่าขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกของประเทศไทย. (รายงานวิจัย). มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.

Ashish, T., Ankur, C., Surya, P.S., & Harpreet, K. (2017). A multi-objective integer linear program to integrate supplier selection and order allocation with market demand in a supply chain. International Journal of Procurement Management (IJPM), 10(3), 335-359.

Chopra, S., & Meindl, P. (2016). Supply Chain Management: Strategy, Planning and Operation (6th ed.). Boston: Pearson.

Giunipero, L.C. & Brand, R.R. (1996). Purchasing’s role in supply chain management. The International Journal of Logistics Management, 7(1), 29-37.

Subrata, M., & Balram, A. (2018). Application of linear programming in optimizing the procurement and movement of coal for an Indian coal-fired power-generating company. Decision, 45(3), 207-224.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-04-12

How to Cite

[1]
น่วมอิ่ม ก. และ จันทร์สมบัติ ศ., “แบบจำลองเชิงเส้นผสมจำนวนเต็มสำหรับการวางแผนการจัดหาวัตถุดิบในการผลิตอาหารสัตว์”, PSRU JITE, ปี 6, ฉบับที่ 1, น. 125–135, เม.ย. 2024.