การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความคงทนทางการเรียนและความชอบ จากการสอนโดยใช้เกมกับการสอนปกติ : ในวิชาเขียนแบบ
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ความคงทนทางการเรียนและความชอบ จากการสอนโดยใช้เกมกับการสอนปกติในเรื่องการอ่านภาพฉายมุมที่ 1 และมุมที่ 3 เรื่องการอ่านภาพไอโซเมตริกและเรื่องการอ่านภาพช่วยตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช่ในการวิจัยได้แก่ ชุดเกม หุ่นจำลอง แผ่นภาพโปร่งใส แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนและแบบสอบถามความชอบในการเรียน ซึ่งสร้างโดยผู้วิจัยจากนั้นนำ ข้อมูลมาทำการวิเคราะห์หาคะแนนเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่าที (t - test) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการสอนโดยใช้เกมให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความคงทนทางการเรียนจากการสอนโดยใช้เกมสูงกว่าการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความชอบจากการสอนโดยใช้เกมให้ผลสูงกว่าการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
Abstract
The purposes of this study were to compare the learning achievement, retention, and preference of students in teaching with games and the conventional teaching in reading the first-angle projection, the third-angle projection, isometric picture and auxiliary view, according to the first-year diploma curriculum. Students were devided in to two groups: the experimental and the control group. The research instruments were the sets of games, models, transparencies, achievement and retention test, and the preference guestionnaires develop ped by the researcher, The t-test was used to find the mean score difference. The findings were : l) the learning achievement in learning with games was higher than that of the conventional teaching at .05 level of significance 2) the learning retention in teaching with games was higher than that of the traditional teaching at .05 3) the learning preference in teaching with games was higher than that of the conventional teaching at .05 level of significance.