ผลของระดับการเสริมสารมาเลทและยีสต์ในอาหารข้นที่มีมันเส้นเป็นองค์ประกอบ ในระดับสูงต่อกระบวนการหมักในกระเพาะหมักและการย่อยได้ของโภชนะในโคนมสาว

Main Article Content

สิทธิศักดิ์ คำผา
พละ เชาวรัตน์
เมธา วรรณพัฒน์

Abstract

บทคัดย่อ

ผลการศึกษาการเสริมระดับสารมาเลทและยีสต์ในอาหารข้นต่อกระบวนการหมักในกระเพาะหมักและ ความลามารถในการย่อยได้ของโภชนะในโคนมสาว พบว่าโคนมสาวที่ได้รับสารมาเลทและยีสต์ต่างกันมีผลต่อ กระบวนการหมักของของเหลวในกระเพาะหมัก การย่อยได้ของโภชนะในอาหาร และประชากรของจุลินทรีย์ใน กระเพาะหมักแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) ผลจากการทดลองครั้งนี้สรุปได้ว่าการเสริมอาหาร ข้นที่มีมันเส้นเป็นองค์ประกอบระดับสูง 70 เปอร์เซ็นต์ของวัตถุแห้งร่วมกับเสริมสารมาเลท 1,000 กรัม และ ยีสต์ 2,000 กรัมลามารถเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการหมักในกระเพาะหมักและความลามารถในการย่อยได้ของ โภชนะในโคนมสาว

คำสำคัญ : มาเลท; ยีสต์; อาหารข้น; โคนมสาว

 

Abstract

The objective of this study was to determine the effects of malate level and yeast in concentrate on ruminal fermentation and digestibility of nutrients in heifers. The results revealed that rumen fermentation, ruminal microorganisms and digestibility of nutrients were significantly different (p<0.05) as affected by malate level and yeast. In conclusion, the combined use of concentrate containing high level of cassava chip at 70%DM with malate at 1,000 g and yeast at 2,000 g in concentrate could improve rumen fermentation and digestibility of nutrients in dairy heifers.

Keywords : Malate; Yeast; Concentrate; Heifer

Article Details

How to Cite
[1]
คำผา ส., เชาวรัตน์ พ., and วรรณพัฒน์ เ., “ผลของระดับการเสริมสารมาเลทและยีสต์ในอาหารข้นที่มีมันเส้นเป็นองค์ประกอบ ในระดับสูงต่อกระบวนการหมักในกระเพาะหมักและการย่อยได้ของโภชนะในโคนมสาว”, RMUTP Research Journal, vol. 3, no. 1, pp. 42–55, Dec. 2012.
Section
บทความวิจัย (Research Articles)