การศึกษาปัจจัยที่เหมาะสมในการขึ้นรูปด้วยระบบสุญญากาศ สำหรับพลาสติกชนิดโพลิไวนิลคลอไรด์

Main Article Content

ประเสริฐ ชุมปัญญา
ชลิดา ชาญวิจิตร

Abstract

บทคัดย่อ

ปัญหาหลักที่พบในชิ้นงานที่ผ่านการขึ้นรูปด้วยระบบสุญญากาศ คือ มีความหนาไม่สม่ำเสมอ จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความหนาของชิ้นงาน ได้แก่ อุณหภูมิในการให้ความร้อนระยะเวลาในการให้ความร้อน ระยะเวลาในการสุญญากาศ ระยะเวลาในการให้ลมเป่า และระยะเวลาในการให้ลมเย็นงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาระดับปัจจัยที่เหมาะสม สำหรับการขึ้นรูปพลาสติกชนิดโพลิไวนิลคลอ-ไรด์ที่มีความหนา 0.4 มิลลิเมตร ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการออกแบบการทดลองเชิงแฟกทอเรียลแบบ 25 (2k FactorialDesign) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% โดยทดลองซ้ำเพียง 1 ครั้ง (single replicate) จากผลการทดลอง พบว่าอุณหภูมิในการให้ความร้อน 190๐C ระยะเวลาในการให้ความร้อน 34 วินาที ระยะเวลาสุญญากาศ 36 วินาทีให้ลมเป่า 19 วินาที และให้ลมเย็น 9 วินาที จะส่งผลให้ความหนาของชิ้นงานที่ตำแหน่งที่ 7, 9 และ 13 ซึ่งมีความหนาน้อยกว่า 0.1 ม.ม. (ต่ำกว่าค่าที่ยอมรับได้) มีความหนาเพิ่มขึ้นเป็น 0.13, 0.11 และ 0.14 ม.ม.ตามลำดับ

คำสำคัญ : การขึ้นรูปด้วยความร้อนระบบสุญญากาศ; การทดลองเชิงแฟกทอเรียล

 

Abstract

A main problem of this technique is the uneven thickness of material afterprocessing. Based on the previous research, there are many factors affecting the thicknessnamely, temperature, heating time, vacuum time, air-blow time, and cooling time. The objectiveof this research is to determine the factors and their optimal settings affecting to the thicknessof 0.4 mm. polyvinyl chloride (PVC). The research uses a 2k factorial designed at 95% confidentlevel with single replicate. The result shows that setting the temperature at 190๐C, heating timeat 34 seconds, vacuum time at 36 seconds, air-blow time for 19 seconds, and cooling time for9 seconds, can increase the thickness of the 0.1 mm. workpiece (less than the acceptablespecification) at the points 7, 9, and 13 to 0.13, 0.11 and 0.14 mm. respectively.

Keywords : Vacuum Thermoforming Process; Factorial Design

Article Details

How to Cite
[1]
ชุมปัญญา ป. and ชาญวิจิตร ช., “การศึกษาปัจจัยที่เหมาะสมในการขึ้นรูปด้วยระบบสุญญากาศ สำหรับพลาสติกชนิดโพลิไวนิลคลอไรด์”, RMUTP RESEARCH JOURNAL, vol. 5, no. 2, pp. 33–45, Dec. 2012.
Section
บทความวิจัย (Research Articles)