ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ ในเขตตำบลสำโรง อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์

Main Article Content

กิตติศักดิ์ นามวิชา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในเขตตำบลสำโรง อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 383 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ค่าสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยที่สำคัญ 1) ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ พบว่า ร้อยละ 42.80 อยู่ในระดับสูง ทัศนคติเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ พบว่า ร้อยละ 55.60 อยู่ในระดับปานกลาง และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ พบว่า ร้อยละ 58.00 อยู่ในระดับสูง และ 2) ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทัศนคติเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนกนุช เนตรงามทวี. (2559). ปัจจัยคุณลักษณะส่วนบุคคล สถานะสุขภาพ ทัศนคติ และพฤติกรรมสุขภาพที่มีผลต่อสุขภาพช่องปาก ของผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์. ขอนแก่น : สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7.

งานส่งเสริมสุขภาพและทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์. (2560). ผลสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ. สืบค้นเมื่อ 3 ตุลาคม 2561, จาก http://203.157.162.13/~hpm/teeth.

บุญเรียง ขจรศิลป์. (2542). สถิติวิจัย 1. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพมหานคร : พี.เอ็น.การพิมพ์.

ประกาย จิโรจน์กุล. (2554). แนวคิด ทฤษฎีการสร้างเสริมสุขภาพและการนำมาใช้. กรุงเทพมหานคร : โครงการสวัสดิการวิชาการ สถาบันพระบรมราชชนก.

เพชรัตน์ ศิริสุวรรณ, ฉัตรลดา ดีพร้อม และลฎาภา วังบัง. (2560). ความรู้ การรับรู้ประโยชน์และพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ตำบลแวง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด. พะเยา : วิทยาลัยพยาบาลพะเยา.

ศิริรัตน์ รอดแสวง. (2558). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุในเขตตำบลทุ่งทอง อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์. นครสวรรค์ : วิจัยและนวัตกรรมกับการพัฒนาประเทศ.

สำนักงานทันตสาธารณสุข. (2556). รายงานผลสำรวจสภาวะทันตสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 7. สำนักงานกิจการ : โรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก.