การเจริญเติบโตและผลผลิตของเมล่อน 4 พันธุ์ที่ปลูกในดินด่าง

Main Article Content

วิณากร ที่รัก
วนิดา วัฒนพายัพกุล
ปรีชา หลวงจํานง
วีรศักดิ์ ศรีสวัสดิ์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเจริญเติบโตและผลผลิตของเมล่อน 4 พันธุ์ที่ปลูกใน ดินด่าง วางแผน การทดลอง วางแผนการทดลองแบบ CRD (Completely Randomized Desing) จํานวน 4 ซ้ํา ๆ ละ 10 ต้น โดยใช้เมล่อนพันธุ์การค้าที่มีจําหน่ายในเขตอําเภอเมืองจํานวน 4 พันธุ์ คือ พันธุ์เลดี้กรีน พันธุ์เลด์โกลด์ พันธุ์กรีนเนอรี และพันธุ์หิมาลัย 99 จากการศึกษาพบว่าพันธุ์หิมาลัย 99 เป็นพันธุ์ที่ให้ผลผลิตเร็วที่สุด ส่วนอีก 3 พันธุ์ ที่เหลือมีระยะเวลาการให้ผลผลิตใกล้เคียงกัน ส่วน ทั้ง 4 พันธุ์คุณภาพผลไม่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกพันธุ์ในการปลูกขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ปลูก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรวิชญ์ อุบัติ ขึ้นดนัย ปืนเพชร วีณากร ที่รัก วนิดา วัฒนพายัพกุล และสุชาดา สานุสันต์. (2560) ผลของการใช้ปอเทืองและถั่วเขียวในการผลิตผักคะน้า วารสารการประชุมวิชาการระดับชาติ “นวัตกรรมและเทคโนโลยีวิชาการ 2017. มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ หน้า A595 - A601.

กรมพัฒนาที่ดิน. (2552). สถานการณ์ทรัพยากรดินและที่ดินของประเทศไทย. กรุงเทพฯ : กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กิตติ บุญเลิศนิรันดร์. (2555) เทคโนโลยีการผลิตผัก, กรุงเทพฯ : มิตรภาพการพิมพ์และสติวดีโอ ศรีษฐ์สพล หนูพรม และภัทรพร ภักดีฉนวน (2560), ประสิทธิภาพการเจริญเติบโตและผลผลิตของแต่งร้าน 9 พันธุ์ในจังหวัดสงขลา, Thai Journal of Science and Technology 25 (1) : 35-45.

สุนารี โสภาคําอัมภาวรรณ สุขรี ประภาพร สีระคุณ ครรชิตพล เวียงเงินและอรรถศาสตร์ วิเศรียรศาสตร์ (2560). การวิเคราะห์ระยะคืนทุนของแคนตาลูบในโรงเรือน วารสารแก่นเกษตร 45 ฉบับพิเศษ(1) : 103 1035 อภิชาต ศรีสะอาด และสุธิพงค์ถิ่นเขาน้อย. (2558), เมล่อน&แคนตาลูบเงินล้าน. กรุงเทพฯ : นาคาอินเตอร์มีเดีย