การพัฒนาเครื่องรับส่งวิทยุระบบแอนะล็อก 350 kHz สำหรับประยุกต์ใช้เพื่อการสื่อสารในถ้ำ

Main Article Content

พีรสัณฑ์ คำสาลี
อรรถวิท จันทอุปลี
รังสรรค์ วงศ์สรรค์

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอการพัฒนาเครื่องรับส่งวิทยุแอนะล็อกย่านความถี่กลาง 350 kHz สำหรับประยุกต์ใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารระหว่างภายในและภายนอกถ้ำ ด้วยการพัฒนาจากเครื่องรับส่งวิทยุ HeyPhone 87 kHz ของสมาคม BCRA (British Cave Research Association) แบบ SSB โดยได้ทำการเพิ่มและพัฒนาทั้งส่วนของวงจรภาคส่งและภาครับของเครื่องรับส่งวิทยุ ได้แก่ ส่วนของวงจรภาคส่งได้พัฒนาวงจรภาคขยายกำลังส่งวิทยุให้สามารถเลือกกำลังส่งได้ 5 และ 15 W ขณะที่วงจรบาลันได้ถูกเพิ่มเข้าไปเพื่อปรับค่าอิมพีแดนซ์ของสายอากาศให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของถ้ำ ส่วนของวงจรภาครับได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นวงจรแบบซูเปอร์เฮทเทอร์โรดายน์ ขณะที่วงจรส่วนหน้าของภาครับได้เพิ่มเติมวงจรขยายสัญญาณแบบสัญญาณรบกวนต่ำเพื่อเพิ่มความไวการรับสัญญาณต่ำให้ดีขึ้นสามารถรับสัญญาณต่ำสุดได้ที่ระดับ -80 dBm และ -100 dBm นอกจากนี้ยังได้เพิ่มวงจรสเควลช์สำหรับกำจัดสัญญาณเสียงรบกวนในกรณีที่ยังไม่มีสัญญาณจริงถูกส่งเข้ามายังวงจรภาครับอีกด้วย จากผลการทดสอบการใช้งานที่ถ้ำปาฏิหาริย์ จังหวัดอุบลราชธานี (ระยะทางรวมตลอดทางเดินในถ้ำ 457 เมตร) พบว่าเมื่อมีการส่งสัญญาณคลื่นความถี่วิทยุที่มอดูเลตแล้วจากเครื่องวิทยุสื่อสารที่ได้พัฒนา โดยส่งผ่านสายอากาศแบบผ่านพื้นโลกจากพื้นที่บนภูเขาผ่านชั้นหินเข้าไปภายในโพรงถ้ำ พบว่าระบบสื่อสารในถ้ำสามารถรับส่งสัญญาณระหว่างบนภูเขาและตลอดทางเดินภายในถ้ำได้อย่างมีคุณภาพ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

J. Huri and C. Ebi, “Alpine Cave Radio-Earth-current at Holloch,” Journal of BCRA Cave Radio & Electronics Group, No.25, September 1996.

M. Bedford, “Introducing a New Cave Radio for Rescue Use,” BCRA Cave Radio & Electronics Group, Journal 41, September 2000.

M. Bedford, “Introducing the HeyPhone,” C&C Magazine, pp.15-17, Autumn/winter 2001.

Mike Bedford, “The HeyPhone to the Rescue,” RadCom Magazine, pp.16-18, January 2002.

C. Trayner, “CRO HeyPhone Communications System Technical Reference Manual (Temporary),” Issue 3, pp. 1-39, 23 June 2002.

Alain Van Ryckegham. (20 Aug 2022). How do bats echolocate and how are they adapted to this activity?, [Online], Available : https://www.scientificamerican.com/article/how-do-bats-echolocate-an/

D. J. Daniels, Ground Penetrating Radar, 2nd edition, IEE Radar Series 15, The Institute Electrical Engineers, London UK, 2004.