เครื่องอบพลังงานโซล่าเซลล์ควบคุมด้วยอุณหภูมิ ที่เหมาะสมสำหรับวิสาหกิจชุมชน

Main Article Content

สุชาติ ดุมนิล

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเครื่องอบพลังงานโซล่าเซลล์ควบคุมด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับวิสาหกิจชุมชน และการถ่ายทอดความรู้ของเครื่องอบพลังงานโซล่าเซลล์ควบคุมด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับวิสาหกิจชุมชน ในการนำใช้งาน ซึ่งมีเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ตารางบันทึกการทดลอง และตารางประเมินคุณภาพ ในการดำเนินการวิจัย


          ผลการทดลองหาประสิทธิภาพเครื่องอบพลังงานโซล่าเซลล์ควบคุมด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับวิสาหกิจชุมชน (เฉพาะแสงแดด) ค่าเฉลี่ยรวมของอุณหภูมิที่ 45 °C, ความเข้มของแสงแดด 497 (W/m2), และค่าเฉลี่ยรวมระยะเวลาในการอบแห้ง 8 ชั่วโมง


          ผลการทดลองหาประสิทธิภาพเครื่องอบพลังงานโซล่าเซลล์ควบคุมด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับวิสาหกิจชุมชน (เฉพาะหลอดไฟ) ค่าเฉลี่ยรวมของอุณหภูมิที่ 35 °C, ค่าเฉลี่ยกระแส 1.5 A, แรงดัน 220 V, และวัตต์ 640 W, และค่าเฉลี่ยรวมระยะเวลาในการอบแห้ง 11 ชั่วโมง


          ผลการทดลองหาประสิทธิภาพเครื่องอบพลังงานโซล่าเซลล์ควบคุมด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับวิสาหกิจชุมชน (เฉพาะแสงแดดและหลอดไฟ) ค่าเฉลี่ยรวมของอุณหภูมิที่ 60 °C,กระแส1.5 A,แรงดัน 220 V, และวัตต์ 640 W, ความเข้มของแสงแดด 497 (W/m2), และค่าเฉลี่ยรวมระยะเวลาในการอบแห้ง 3 ชั่วโมง


          จากผลการทดลองจะเห็นได้ว่าการอบด้วยเครื่องอบพลังงานโซล่าเซลล์ควบคุมด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับวิสาหกิจชุมชน จะช่วยลดระยะเวลาในการอบได้เร็วยิ่งขึ้น


          จากการประเมินคุณภาพเครื่องอบพลังงานโซล่าเซลล์ควบคุมด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับวิสาหกิจชุมชน ของผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน  มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.20 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 0.55 แสดงว่าอยู่ในระดับเกณฑ์ดี

Article Details

บท
บทความวิจัย