การพัฒนาระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชถั่วลิสง -

Main Article Content

สุชาติ ดุมนิล
อภิชัย ไพรสินธุ์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ คุณภาพของระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชถั่วลิสง และศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานที่มีต่อระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชถั่วลิสง กระบวนการวิจัยได้ดำเนินการผ่านการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน จากนั้นนำไปพัฒนาระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชถั่วลิสง เสร็จแล้วนำระบบไปถ่ายทอดเทคโนโลยีและประเมินหาความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อการใช้งานของระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชถั่วลิสง กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นอาจารย์ นักศึกษา เจ้าหน้าที่ และกลุ่มเกษตรกรที่สนใจ จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชถั่วลิสง จากการประเมินความพึงพอใจการใช้งานของตู้ควบคุมระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชถั่วลิสง โดยภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.98 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.05 โดยที่ด้านประโยชน์และการใช้งานมีความพึงพอใจในระดับที่มากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.00 รองลงมา ด้านความสามารถของระบบมีความพึงพอใจในระดับที่มากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.00 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.00 ด้านความสำคัญของเทคโนโลยี มีความพึงพอใจในระดับที่มากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15 ตามลำดับ


ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การพัฒนาระบบควบคุมการจ่ายน้ำอัตโนมัติสำหรับการปลูกพืชถั่วลิสง ที่พัฒนาขึ้น สามารถดูแลการเจริญเติบโตของถั่วลิสงได้อย่างเหมาะสม และประหยัดเวลาในการดูแลถั่วลิสง สร้างความสะดวกสบายและแบ่งเบาภาระของเกษตรกรในการควบคุมสั่งการเปิด-ปิดการให้น้ำในการปลูกถั่วลิสงได้ และยังสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีคุณภาพ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนิษฐา อินธิชิต ณิชนันทน์ ห่วงทิม และอาทิตยา พิมพรัตน์ (2564). การพัฒนาระบบช่วยตัดสินใจในการปลูกพืช

ทางการเกษตรสำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือกรณีศึกษา.จังหวัดศรีสะเกษ. วารสารวิชาการการ

ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ.7(1) : 7-17.

ณัฏฐกิตติ์ ปัทมะ. (2563). การพัฒนาระบบเกษตรอัจฉริยะของประเทศไทย. [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก : https://online.fliphtml5.com/pyepm/stjp/#p=1.สืบค้นเมื่อ 8สิงหาคม 2566.

วิลาศ แซ่เตีย . (2553). เครื่องรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ. [ออนไลน์]. เข้าถึงจาก : http://www.ptc.ac.th/ptc/menu%20index/

artefact/data%20project/2.pdf. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2566.

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร. (2555). สถิติการเกษตรของประเทศไทย ปี 2554. กระทรวงเกษตร

และสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร.