การออกแบบและพัฒนาเกม 2 มิติแนวแอ็กชัน-แพลตฟอร์ม โรกไลท์ (Reconquer)
Main Article Content
บทคัดย่อ
อุตสาหกรรมเกมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากจำนวนผู้เล่นที่เพิ่มขึ้น ทำให้การพัฒนาเกมมีความหลากหลายมากขึ้น เกมบางประเภทที่เคยเป็นเกมเฉพาะกลุ่ม เช่น เกมแนวโรคไรท์ เริ่มมีจำนวนผู้เล่นมากขึ้น เนื่องจากมีความแตกต่างจากประเภทเกมอื่นๆ ที่มีอยู่มาก บทความนี้นำเสนอการออกแบบและพัฒนาเกมโดยบูรณาการเกมแนวโรกไลท์ เข้ากับแนวแอ็กชัน และแนวแฟลตฟอร์มเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างความสนุกแก่ผู้เล่นผ่านระบบการสร้างด่านแบบสุ่มในเกม
เกมใช้ระบบสุ่มเพื่อให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมซ้ำได้หลายครั้งจากความหลากหลายของเกมในการเล่นแต่ละครั้ง เพื่อให้ผู้เล่นสามารถวางแผน พัฒนาความสามารถในการตัดสินใจเลือกใช้สิ่งได้รับให้เหมาะสม การพัฒนาเกมทำด้วยยูนิตี มีการใช้อัลกอริทึมต่างๆ เช่น การค้นหาแบบเอสตาร์ ระบบการสร้างโดยกระบวนการ ที่ช่วยให้เกมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสม ผลการทดสอบจากกลุ่มผู้เล่นเกมจำนวน 23 คน พบว่าได้คะแนนความพึงพอใจที่ 4.37 คะแนนจากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ซึ่งอยู่ในระดับดีมาก
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
ประชาชาติธุรกิจ. (13 กันยายน 2566). ตลาดเกมไทย 3.4 หมื่นล้าน นำเข้ามากกว่าส่งออก 100 เท่า, [ระบบออนไลน์] แหล่งที่มา: https://www.prachachat.net/ict/news-1392689
B.Bediou, D.M. Adams, R.E.Mayer, E.Tipton, C.S.Green and D.Bavelier, “Meta-analysis of action video game impact on perceptual, attentional, and cognitive skills,” Psychological bulletin., Vol. 144, pp. 77-110, 2018. doi: 10.1037/bul0000130S
N. Brewer, "Computerized Dungeons and Randomly Generated Worlds: From Rogue to Minecraft [Scanning Our Past]," Proceedings of the IEEE, Vol. 105 (5), pp. 970-977, 2017. doi: 10.1109/JPROC.2017.2684358
Harris J. Exploring Roguelike Games. 1st ed., CRC Press, 2021.
J. Lait. (3 August 2023). Berlin Interpretation. [Online] Available: https://www.roguebasin.com/
Qaffas, A. “An operational study of video games’ genres,” International Journal of Interactive Mobile Technologies., Vol. 14 (15), pp. 175-194, 2020. doi: 10.3991/ijim.v14i15.16691
J. Gregory. Game engine architecture 3rd Ed., CRC Press, 2019.
M. Toftedahl and H. Engström. “A Taxonomy of Game Engines and the Tools that Drive the Industry”. Proceedings of the 2019 DiGRA International Conference: Game, Play and the Emerging Ludo-Mix. 6-10 August. Ritsumelkan University Kyoto Japan : pp. 1-17, 2019.
C.M. Ruzinoor, M. Shariff A. R., A. N. Zulkipli., M. Rahim M. Shafry, and M. H. Mahayudin, “Using game engine for 3D terrain visualisation of GIS data: A review,” IOP Conference. Series: Earth and Environmental Science., Vol. 20 pp. 12037, 2014. doi: 10.1088/1755-1315/20/1/012037
Unity Technologies. (24 August 2023). Unity. [Online] Available: https://unity.com/
C. Vohera, H. Chheda, D. Chouhan, A. Desai and V. Jain. "Game Engine Architecture and Comparative Study of Different Game Engines". International Conference on Computing Communication and Networking Technologies. 06-08 July. Kharagpur India : pp. 1-6, 2021.
H. Kuntjara and B. Almanfaluthi, “Character Design in Games Analysis of Character Design Theory,” Journal of Games, Game Art and Gamification., Vol. 2 (2), pp. 42-47, 2017. doi: 10.21512/jggag.v2i2.7197
P.W. Atmaja, R.Parlika and F.Muttaqin, “Generating Two-Dimensional Platformer Game Levels from Storylines”. Proceedings of the International Conference on Science and Technology (ICST 2018). 18-19 October. Bali Nusa Dua Convention Center : pp. 1050-1056, 2018.
L. Caroux, K. Isbister, L. Le Bigot and N. Vibert, “Player–video game interaction: A systematic review of current concepts,” Computers in Human Behavior, Vol. 48, pp. 366-381, 2015. doi: 10.1016/j.chb.2015.01.066
D. King, P. Delfabbro and M. Griffiths, “Video game structural characteristics: A new psychological taxonomy,” International Journal of Mental Health & Addiction, Vol. 8, pp. 90–106, 2010. doi: 10.1007/s11469-009-9206-4