การพัฒนาระบบศิษย์เก่าออนไลน์ สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร

Main Article Content

ณัฐพงศ์ พลสยม

บทคัดย่อ

       การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาระบบเว็บไซต์ศิษย์เก่าออนไลน์ สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร 2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อระบบเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้ระบบเว็บไซต์ศิษย์เก่าที่พัฒนาขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเว็บไซต์ศิษย์เก่าที่พัฒนาขึ้นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักศึกษาที่มีต่อเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยมี 2 กลุ่ม คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร จำนวน 30 คน และสถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


       ผลการวิจัยพบว่า 1) ระบบเว็บไซต์ศิษย์เก่าออนไลน์ สาขาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสารที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยองค์ประกอบ จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ระบบการลงทะเบียน ระบบข้อมูลศิษย์เก่า ระบบข่าวสารประชาสัมพันธ์ และระบบเว็บบอร์ด 2) ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่าระบบเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมในระดับมาก และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้ระบบเว็บไซต์ศิษย์เก่าที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ. (2558). [ออนไลน์]. เกี่ยวกับคณะ. [สืบค้นเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2558] จาก http://www.itrmu.net/it
[2] Stair, R.N. (1996). Principle of Information System A Managerial Approach. 2nd ed. Massachusetts : Boys – Fraser.
[3] ล้วน สายยศและอังคณา สายยศ. (2543). เทคนิคการวัดผลการเรียนรู้. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ชมรมเด็ก.
[4] Best, John W. (1977). Research in Education. 3rd ed. Englewood Cliffs, New Jersey : Prentice Hall, Inc.
[5] อภิชาต เหล็กดี . (2557). รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ในจังหวัดมหาสารคาม. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.