การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียเรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Main Article Content

สวียา สุรมณี

บทคัดย่อ

   การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาคุณภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 45 คน โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบประเมินคุณภาพบทเรียนมัลติมีเดีย และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


      ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้บทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูลสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคุณภาพ ในระดับมาก 2) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องจริยธรรมในโลกของข้อมูล ในระดับมากที่สุด

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] ชาลินี สังข์วิเศษ. (2556, 25 ธันวาคม). ครูผู้สอนวิชาจริยธรรมในโลกของข้อมูล. สัมภาษณ์.
[2] จิรภาภรณ์ วงศ์กาญจนฉัตร, พรรณี ลีกิจวัฒนะ, และไพฑูรย์ พิมดี. (2557). บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550.
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, กรุงเทพฯ.
[3] สมหมาย มณีโชติ. (2555). การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดีย เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กราฟิก สำหรับนักศึกษา ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม,
นครปฐม.
[4] Biello, A.D. (2006). A model for developing interactive instructional multimedia applications for electronic music instructors Dissertation Abstracts International. 67(03),
905-A. (UMI NO.3206011).
[5] ล้วน สายยศและอังคณา สายยศ. (2543). เทคนิคการวิจัยทางการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.