การพัฒนาระบบจัดการคลังเลือดออนไลน์พร้อมชุดอุปกรณ์แจ้งเตือนอุณภูมิตู้เก็บเลือดโดยใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง กรณีศึกษา โรงพยาบาลพุทไธสง อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์

Main Article Content

Thippawan Saenkham

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาโปรแกรมระบบจัดการคลังเลือด (รับเลือด-จ่ายเลือด) ตรวจสอบอุณหภูมิภายในตู้เย็นจัดเก็บหมู่เลือด พร้อมทั้งแจ้งเตือนเมื่ออุณหภูมิออกนอกช่วงควบคุมให้แสดงผ่านไลน์บอท พร้อมชุดอุปกรณ์ติดตามตำแหน่งแบบ Real-time  และ 2) ประเมินประสิทธิภาพของระบบจัดการคลังเลือดออนไลน์ กลุ่มเป้าหมาย คือ แพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ และพยาบาล จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ภาษาที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ PHP, HTML5, CSS, AngularJs และ  JSON 2) Framework ได้แก่ Bootstrap Framework 3) โปรแกรม ได้แก่ Visual Studio Code, Xampp และ Arduino IDE 4) ฐานข้อมูล ได้แก่ Firebase Real-time Database 5) อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ได้แก่ NodeMCU ESP8266 V3, Sensor DHT22/AM2302, GPS Shield, RFID Reader and Tag และ จอ LCD 6) เทคโนโลยีเชื่อมต่อ ได้แก่ NETPIE และ 7) แบบประเมินประสิทธิภาพของระบบ


ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาโปรแกรมระบบจัดการคลังเลือด พบว่า ชุดอุปกรณ์สามารถบันทึกค่าอุณหภูมิลงเว็บแอพพลิเคชั่น แล้วทำการส่งค่าอุณหภูมิตู้เก็บเลือดไปยังไลน์บอทแบบ Real-time ในกรณีที่อุณหภูมิไม่อยู่ในช่วง 2-6 องศาเซลเซียส หมู่เลือดที่ใกล้หมดอายุ โดยไลน์บอทจะทำการแจ้งเตือนอุณหภูมิและแจ้งเตือนหมู่เลือด 7 วันก่อนหมดอายุทันที นอกจากนั้นยังสามารถติดตามตำแหน่งของกล่องเก็บความเย็นที่อยู่บนรถขนส่งกล่องเก็บความเย็นได้จาก RFID Tag แบบ Real-time โดยจะเห็นกล่องเก็บความเย็นเคลื่อนที่ตามเส้นทางที่รถขนส่งกล่องเก็บความเย็นกำลังเดินทางในขณะนั้น และ 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของระบบจัดการคลังเลือดออนไลน์พร้อมชุดอุปกรณ์แจ้งเตือนอุณภูมิตู้เก็บเลือด โดยใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง จากผู้ใช้งานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยที่ 4.56

Article Details

บท
บทความวิจัย