แอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี

Main Article Content

jutaporn chardnarumarn

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี 2) ประเมินประสิทธิภาพแอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอ
เขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของประชาชนที่มีผลต่อแอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักท่องเที่ยว จำนวน 30 คน  โดยวิธีการสุ่มแบบบังเอิญ ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ ที่มีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว แบบประเมินประสิทธิภาพแอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว และแบบประเมินความพึงพอใจแอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า 1) แอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มีความสามารถในการตรวจวัดอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝน และแสดงสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้ความรู้ด้านวัฒนธรรมลักษณะเด่นของอำเภอเขาย้อย 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพแอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ทั้งสามด้าน ดังนี้ ด้านประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D.= 0.60) ด้านการออกแบบอยู่ในระดับมาก ( = 4.35, S.D.= 0.52) และด้านการใช้งานอยู่ในระดับมาก( = 4.28, S.D.= 0.68) 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของประชาชนที่มีผลต่อแอพพลิเคชันตรวจวัดสภาพแวดล้อมสถานที่ท่องเที่ยว อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรีพบว่ามีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.37 ,S.D.= 0.48)

Article Details

บท
บทความวิจัย