การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่องการจำลองการทำงานอุปกรณ์ ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่องการจำลองการทำงานอุปกรณ์ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่องการจำลองการทำงานอุปกรณ์ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผลการศึกษาพบว่า การพัฒนาสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่องการจำลองการทำงานอุปกรณ์ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ผู้วิจัยได้พัฒนาทั้งสิ้น 3 หน่วยการเรียนรู้ พัฒนาโดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop, Adobe After Effects และโปรแกรม Unity ผลจากการทดสอบประสิทธิภาพทางด้านเนื้อหา ด้านวิดีโอ ตัวอักษร รูป สี และด้านแอพพลิเคชั่น มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งสามด้าน เท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.56 สื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่องการจำลองการทำงานอุปกรณ์ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีประสิทธิภาพในระดับดี
Article Details
References
ณัฐมา ไชยวรโยธิน. (2556). การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องศิลปะการแสดงประจำชาติประเทศ
ในประชาคมอาเซียนด้วยเทคโนโลยีออรัสม่าของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนยอแซฟอุปถัมป์
ปีการศึกษา 2556. ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา,
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ณัฐวี อุตกฤษฎ์ และนวพล วงศ์วิวัฒน์ไช. (2555). การออกแบบและพัฒนาระบบเพื่อช่วยในการสอนเรื่องตัวอักษร
ภาษาอังกฤษ A-Z. ภาควิชาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัย
เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
มนต์ชัย เทียนทอง. (2548). มัลติมีเดียและหลักการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย.
กองบริการการศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
สุพรรณพงศ์ วงษ์ศรีเพ็ง และ ณัฐวี อุตกฤษฏ์. (2555). การประยุกตใชเทคนิคความจริงเสริมเพื่อใช้ในการสอน
เรื่องพยัญชนะภาษาไทย. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
Softengthai. (2556). เทคโนโลยีความเสมือนจริง. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : www.mof.go.th/social
/mof_newgov_policy.htm. สืบค้น วันที่ 1 สิงหาคม 2562.