ปัจจัยที่ส่งผลต่อโมเดลสมการโครงสร้างดอกไม้ที่เหลือทิ้งด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง บทความวิจัย
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างของปัจจัยที่ส่งผลต่อดอกไม้ที่เหลือทิ้ง 2) เพื่อการสร้างองค์ความรู้ผลิตภัณฑ์จากสีดอกไม้ที่เหลือทิ้งด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality) โดยวิธีการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน นำมาสร้างเครื่องมือ (Index of Item-objective Congruence : IOC) ในตัวแปรที่สังเกตได้ทั้งหมด 12 ตัวแปร และกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 320 คน โดยรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามทำการวิเคราะห์โมเดลสมการเชิงโครงสร้าง (Structural Equation Modeling: SEM) ด้วยโปรแกรม AMOS เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงและตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลแต่ละองค์ประกอบในโมเดลสมการโครงสร้าง และสร้างองค์ความรู้ห้องเรียนในโลกเสมือน ผลการวิจัยพบว่า 1) พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 ค่าไคสแควร์เท่ากับ 38.142 ค่าไคสแควร์สัมพัทธ์ เท่ากับ 1.122 สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้อง มีค่า 0.980 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) มีค่า 0.998 ผลสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ค่าความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) มีค่า 0.020 และ 2) พบว่า ผลจากการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานในการสร้างองค์ความรู้ผลิตภัณฑ์จากสีดอกไม้ที่เหลือทิ้งด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality) โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.35 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.77 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
บทความที่ได้รับการตีพิมพ์และเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก
References
Z. Hikmah, et al., “Selection of The Best SEM MODEM To Identify Factors Affectors Marketing Performance in The ICT Industry,” Barekeng : Jurnal Ilmu Matematika dan Terapan, vol.17, no.2, pp.1149-1162, 2023.
I. A. T. Hashem, et al., “The rise of “big data” on cloud computing: Review and open research issues,” Information systems, vol.47, pp.98-115, 2015.
M. S. Mahmud, et al., “A survey of data partitioning and sampling methods to support big data analysis,” in Big Data Mining and Analytics, vol. 3, no. 2, pp. 85-101, 2020.
M. Aljumaie, et al., “Potential Applications and Benefits of Metaverse,” Metaverse Communication and Computing Networks: Applications, Technologies, and Approaches, pp.17-37, 2023.
A. M. Al-Ghaili et al., “A review of metaverse's definitions, architecture, applications, challenges, issues, solutions, and future trends,” IEEE Access 10, pp.125835-125866, 2022.
O. Sohaib, et al., “A PLS-SEM neural network approach for understanding cryptocurrency adoption,” IEEE Access 8, pp.13138-13150, 2019
D. Roth and M. E. Latoschik, "Construction of the Virtual Embodiment Questionnaire (VEQ)," IEEE Transactions on Visualization and Computer Graphics, vol. 26, no. 12, pp. 3546-3556, Dec. 2020, doi: 10.1109/TVCG.2020.3023603.
S. Boonchom and C. Kamontus “Innovative Design of Color Extraction Products from Leftover Flowers Using Virtual Reality with Big Data,” International Journal of Applied Computer Technology and Information Systems, vol.12, no.1, April 2022 - September 2022
B. Sudjit, et al., “Factors Affecting the Design of Process Architecture for the Development of Applied Graphic Letter Set Based on the Wisdom and Identity of Thai Alphabet Art in 4 Regions,” Progress in Applied Science and Technology, vol.13, no.1, pp.33-40, 2023.
J. Leng, et al., "Efficient Flower Text Entry in Virtual Reality," IEEE Transactions on Visualization and Computer Graphics, vol.28, no.11, pp.3662-3672, 2022.
D. Yu, et al.,"PizzaText: Text Entry for Virtual Reality Systems Using Dual Thumbsticks," IEEE Transactions on Visualization and Computer Graphics, vol. 24, no. 11, pp. 2927-2935, 2018.
X. Pan, et al., "Knowing Your Student: Targeted Teaching Decision Support Through Asymmetric Mixed Reality Collaborative Learning," IEEE Access, pp. 1-1, 2021.
N. T. Banerjee, et al.,"Side-by-Side Comparison of Human Perception and Performance Using Augmented, Hybrid, and Virtual Reality," IEEE Transactions on Visualization and Computer Graphics, vol.v28,vno.12, pp.4787-4796, 2021.
S. H. Berndt,et al., "From Universe to Metaverse: A Leap Into Virtual Collaboration at NASA JPL," IEEE Transactions on Industrial Cyber-Physical Systems, vol. 1, pp. 287-306, 2023.
N. Fereydooni, et al., "Incorporating Situation Awareness Cues in Virtual Reality for Users in Dynamic in-Vehicle Environments," IEEE Transactions on Visualization and Computer Graphics, vol.28, no.11, pp.3865-3873, 2022.