พฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของบุคลากรและนักศึกษา สังกัดคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

Main Article Content

ธนกฤต วิชัยวงษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของบุคลากรและนักศึกษา สังกัดคณะ เทคโนโลยีสารสนเทศ  มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความรู้ของบุคลากรและนักศึกษาสังกัดคณะเทคโนโลยีสารสนเทศในการมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของบุคลากร และนักศึกษาสังกัดคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ  2) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของ บุคลากร และนักศึกษาสังกัดคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยบุคลากรสายวิชาการ บุคลากรสายสนับสนุน และนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ แบบสอบถามความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานไฟฟ้า สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


            ผลการวิจัย พบว่า 1) บุคลากรและนักศึกษา สังกัดคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่วนมากมีระดับความรู้ความเข้าใจในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 63.80 มีความรู้ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 27.15 และมีความรู้ความเข้าใจ น้อย คิดเป็นร้อยละ 9.05 2) การมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานไฟฟ้า  ในภาพรวม บุคลากรและ นักศึกษามีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานฟ้าอยู่ในระดับมาก  โดยบุคลากรและ นักศึกษามีพฤติกรรมในการใช้พลังงานไฟฟ้าในบางจุดที่จำเป็น และมีพฤติกรรมการในการการตั้งค่าอุณหภูมิ เครื่องปรับอากาศที่ 25 องศาเซลเซียส

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

[1] ยุพาพร รูปงาม. (2545). การมีส่วนร่วมของข้าราชการสำนักงบประมาณ ในการปฏิรูป ระบบราชการ. ภาคนิพนธ์ ศิลปศาสตร มหาบัณฑิต, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
[2] คณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, สำนักงาน. (2555). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559). กรุงเทพฯ.
[3] กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน,กระทรวงพลังงาน. (2550).พระราชบัญญัติ การส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535, กรุงเทพฯ.