แอปพลิเคชันการแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอาง

Main Article Content

ชายแดน มิ่งเมือง
อดิศร นามเกตุ

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอาง
2) ประเมินประสิทธิภาพแอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอาง และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้แอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอาง ผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาแอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอาง ทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมแอนดรอยด์สตูดิโอ ใช้ฐานข้อมูลไฟร์เบสเก็บข้อมูลอาหารและเครื่องสำอางและรูปภาพ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในงานวิจัย คือ ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ เลือกโดยการเลือกแบบเจาะจง เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ สาขาที่เกี่ยวข้อง ที่มีประสบการณ์ด้านการพัฒนาโปรแกรมอย่างน้อย 3 ปี จำนวน 5 คน และ ผู้ใช้สมาร์ทโฟน เลือกโดยการเลือกแบบเจาะจง เป็นผู้ใช้งานมือถือระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ จำนวน 30 คน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอาง 2) แบบประเมินคุณภาพแอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอาง 3) แบบสอบถามความพึงพอใจการใช้งานแอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอาง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพและความพึงพอใจ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


            ผลการวิจัยพบว่า 1) ได้แอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอางที่ทำงานบนฐานข้อมูลไฟร์เบส สามารถแบ่งส่วนเมนูหลักออกเป็น 2 ส่วนดังนี้ (1) หน้าแรกของแอปพลิเคชันโดยประกอบไปด้วยเมนู เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก คู่มือการใช้งาน (2) หน้าจอหลักของแอปพลิเคชันโดยประกอบไปด้วยเมนู หน้าหลัก การค้นหา เพิ่มข้อมูลอาหารและเครื่องสำอาง และการจัดการข้อมูลผู้ใช้ การแจ้งเตือนของแอปพลิเคชันจะมีการแจ้งเตือน 2 ครั้ง ได้แก่ การแจ้งเตือนตามกำหนดและแจ้งเตือนวันหมดอายุ ในการแจ้งเตือนจะแสดงข้อความแจ้งเตือน ประกอบด้วยชื่อของอาหารหรือเครื่องสำอางที่หมดอายุและสถานะการแจ้งเตือน 2) ผลการประเมินประสิทธิภาพของแอปพลิเคชัน โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน พบว่า ประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอางอยู่ในระดับดีมาก ( gif.latex?\bar{x}= 4.67, S.D. = 0.19) และ 3) ความพึงพอใจของผู้ใช้แอปพลิเคชัน พบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจต่อแอปพลิเคชันแจ้งเตือนวันหมดอายุอาหารและเครื่องสำอางอยู่ในระดับสูง ( gif.latex?\bar{x}= 4.40,
S.D. = 0.51)

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กุลธิดา ปัญญาเชษฐานนท์. (2559). ความจำของมนุษย์ : คนเราสร้างความทรงจำบางครากลับหวนคิดแต่บางทีกลับลืมเลือน

ได้อย่างไร?. [ออนไลน์]. สืบค้นจาก https://ngthai.com/science/19208/human-memory/

กรพงษ์ รัตนโยธิน และวชิรศักดิ วานิชชา. (2560). การออกแบบและพัฒนาแอนดรอยด์แอปพลิเคชันการแจ้งเตือน

รับประทานยาเพื่อเพิ่มคุณภาพการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง. วารสารวิชาการปทุมวัน, 7(20), 29-44

ชลิต สุกิจรัตนาภรณ์ และศิริพร พูลสุวรรณ. (2562). การพัฒนาแอปพลิเคชันเตือนการดื่มน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

(การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติของนักศึกษาด้านมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ครั้งที่ 2 วันที่ 19 มกราคม 2562). อุดรธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ณัจฉรียา คำยัง, กุหลาบ รัตนสัจธรรม, อนามัย เทศกะทึก และสุนิศา แสงจันทร์. (2560). สถานการณ์และการจัดการอาหารที่มีฉลากระบุวันหมดอายุภายในวัดพุทธ. วารสารบัณฑิตศึกษาปริทรรศน์, 13(2), 84-96

เทพshop. (2563). Firebase คืออะไร. [ออนไลน์]. สืบค้นจาก http://www.arduino-makerzone.com/article/54/firebase

ไพโรจน์ ตีรณธนากุล. (2546). การออกแบบและการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอน. กรุงเทพ: ศูนย์ส่งเสริมคุณภาพ

ภณิดา ชัยปัญญา. (2541). ความพึงพอใจของเกษตรกรต่อกิจกรรมไร่นาสวนผสมภายใต้โครงการปรับโครงสร้างและระบบการผลการเกษตรของจังหวัดเชียงราย.(สารนิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ศรีนวล ฟองมณี. (2560). วิศวกรรมซอฟต์แวร์และโมเดลการพัฒนาซอฟต์แวร์. [ออนไลน์]. สืบค้นจาก

http://srinuan.crru.ac.th/CIT2501/04SoftwareEngineering.pdf

สุริยา พระหันธงชัย. (2562). แอปพลิเคชันวันสำคัญน่ารู้ของไทย บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์.

(สารนิพนธ์ปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต). สกลนคร: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

สรพงษ์ เรือนมณี. (2560). การออกแบบระบบโดยใช้ UML. [ออนไลน์]. สืบค้นจาก http://sorapongbasa.blogspot.com

อัมฤทธิ์ จิระพันธ์วัฒนา. (2562). พัฒนาแอปพลิเคชันแจ้งเตือนการเลือกคลาสฟิตเนสผ่านระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์.

(การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติของนักศึกษาด้านมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ครั้งที่ 2 วันที่ 19 มกราคม 2562). อุดรธานี: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

Thaicreate. (2556). รู้จักกับ Android Studio. [ออนไลน์].

สืบค้นจาก https://www.thaicreate.com/mobile/android-studio-ide.html