วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก [JSCI-SBC] ฉบับนี้เป็นปีที่ 2 ฉบับที่ 1 (มกราคม-เมษายน 2565) ได้รวบรวมบทความที่น่าสนใจ ซึ่งได้ผ่านการกลั่นกรองจากผู้ทรงคุณวุฒิอย่างเข้มข้น จำนวน 6 บทความ โดยมาจากหลากหลายสาขาที่มีความเกี่ยวข้องและมีการบูรณาการระหว่างศาสตร์ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ในเนื้อหาของวารสารนี้และได้รับการอ้างอิงและนําไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ในปี 2022 กระแสระบบอัตโนมัติ (Automation) เข้ามามีบทบาทกับภาคธุรกิจอย่างมาก สังเกตุได้จากกระแสของคาเฟ่อัตโนมัติ "เต่าบิน" คาเฟ่อัตโนมัติ 24 ซึ่งนิยามตัวเองเป็น “Robotic Barista” เกิดกระแสฟีเวอร์ในกลุ่มคนเมืองซึ่งเป็นหุ่นยนต์ขายกาแฟ ดำเนินการโดย “บริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด” (FORTH Vending) บริษัทพัฒนาตู้กดสินค้าอัตโนมัติ ในเครือบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (FORTH Corporation) ที่หลายๆ คนอยากทดลองใช้ ซึ่งตู้ดังกล่าวทำหน้าที่ได้ใกล้เคียงกับพนักงาน และยังตอบโจทย์ในยุคโควิด-19 ที่หลีกเลี่ยงการใช้บริการที่มีการสัมผัสจากคนสู่คน ทำให้ระบบอัตโนมัติกำลังจะมีอิทธิพลในโลกของธุรกิจมากขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และในอนาคตมีแนวโน้มถูก AI ทำหน้าที่แทนในบางงาน หรือบางอาชีพ เพราะในหลายเรื่องเครื่องจักรหรือปัญญาประดิษฐ์จะฉลาดกว่ามนุษย์ และนั่นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจในต้นทุนที่ต่ำลง และทำให้มีงานแบบใหม่ๆ หรืออาชีพเกิดขึ้นกับมนุษย์เช่นกัน

สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนคณาจารย์ นักวิชาการ และนิสิต นักศึกษา รวมถึงผู้สนใจทั่วไปส่งบทความวิจัย บทความวิชาการ บทวิจารณ์หนังสือ เพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในฉบับต่อ ๆ ไปของเรา โดยท่านสามารถส่งผลงานได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของวารสาร Link: https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/JSCI

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดาสวรรค์  งามมงคลวงศ์

บรรณาธิการวารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก [JSCI-SBC]

 

เผยแพร่แล้ว: 2022-04-30

การพัฒนาสื่อวิดีโอคอนเทนต์เพื่อการประชาสัมพันธ์ศูนย์หนังสือพระจอมเกล้าธนบุรี

บทความวิจัย

กุลธิดา ธรรมวิภัชน์, พรปภัสสร ปริญชาญกล, ชลธิชา ศรีมงคล, วันวิสา มณีพรรณ, สุนันทา ศรีฟ้า

16-29

การผลิตสารคดีแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุพรรณบุรี

บทความวิจัย

ฉันทนา ปาปัดถา, เกษม เขษมพุฒเรืองศรี, พรพรรณ ใจเที่ยง, สุรักคณา ว่องไวพาณิชย์

30-39

การศึกษาแนวทางการออกแบบระบบเว็บไซต์เตือนภัยพื้นที่เสี่ยง (โควิด-19) จังหวัด ชลบุรี

บทความวิจัย

ทิพย์วรรณ รัตนธำรงพรรณ, สิริญา เรืองไชย, ศศิกานต์ สมพงษ์, กรรณิการ์ อินสองใจ

40-51